6:00 - 22:00

Mở cửa 24/7

0909 153 183

Tư vấn & Báo giá

Cấu tạo của máy phát điện và Cách bảo quản máy phát điện khi dùng ( Phần 1)

5 đánh giá


 

Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét làm thế nào một máy phát điện hoạt động, các thành phần chính của máy phát điện, và cách một máy phát điện hoạt động như một nguồn điện thứ cấp trong các ứng dụng nhà ở và công nghiệp

Các thành phần chính của máy phát điện

Các thành phần chính của máy phát điện có thể được phân loại rộng rãi như sau (xem minh họa ở trên):

(1) Động cơ ( Engine)

(2) Đầu phát (Alternator)

(3) Hệ thống nhiên liệu (Fuel System)

(4) Bộ điều chỉnh điện áp (AVR) (Voltage Regulator)

(5) Hệ thống làm mát và xả (Cooling and Exhaust Systems)

(6) Hệ thống bôi trơn (Lubrication System)

(7) Bộ sạc pin ( Battery Charger)

(8) Bảng điều khiển (Control panel)

(9) Hội đồng / Khung chính ( Main Assembly/Frame)

 

Mô tả về các thành phần chính của máy phát điện được trình bày dưới đây.

 

1) Động cơ (Engine)

Động cơ là nguồn năng lượng cơ đầu vào cho máy phát điện. Kích thước của động cơ là tỷ lệ thuận với công suất ra tối đa mà máy phát điện có thể cung cấp. Có một vài yếu tố mà bạn cần lưu ý khi đánh giá động cơ của máy phát điện. Nhà sản xuất động cơ cần phải tư vấn để có được đầy đủ các thông số hoạt động của động cơ và lịch trình bảo dưỡng.

 

(A) Loại nhiên liệu được sử dụng - Động cơ máy phát điện hoạt động trên nhiều loại nhiên liệu như diesel, xăng, propan (dạng lỏng hoặc khí) hoặc khí tự nhiên. Động cơ nhỏ hơn thường hoạt động trên xăng, trong khi các động cơ lớn hơn chạy trên động cơ diesel, propan propan lỏng, hoặc khí tự nhiên. Một số động cơ cũng có thể hoạt động trên một nguồn cấp dữ liệu kép của cả hai động cơ diesel và khí đốt trong một chế độ hoạt động nhiên liệu.

 

Động cơ OHV so với các động cơ không OHV Động cơ OHV khác với các động cơ khác trong đó các van nạp và xả của động cơ nằm ở đầu xylanh của động cơ thay vì gắn trên khối động cơ. Động cơ OHV có nhiều ưu điểm so với các động cơ khác như:

 

• Thiết kế nhỏ gọn

• Cơ chế vận hành đơn giản

• Độ bền

• Hoạt động thân thiện với người dùng

• Tiếng ồn thấp trong quá trình hoạt động

• Mức phát thải thấp

 

Tuy nhiên, động cơ OHV cũng đắt hơn các động cơ khác.

 

(C) Tay sắt đúc (CIS) trong xi lanh động cơ - CIS là một lớp lót trong xilanh của động cơ. Nó làm giảm sự mài mòn, và đảm bảo độ bền của động cơ. Hầu hết các động cơ OHV đều được trang bị hệ thống CIS nhưng điều quan trọng là phải kiểm tra tính năng này trong động cơ của máy phát điện. Các CIS không phải là một tính năng đắt tiền nhưng nó đóng một vai trò quan trọng trong độ bền động cơ đặc biệt là nếu bạn cần sử dụng máy phát điện của bạn thường xuyên hoặc cho thời gian dài.

 

(2) Đầu phát ( Alternator)

Đầu phát, còn được gọi là 'genhead', là một phần của máy phát điện mà sản xuất ra điện từ đầu vào cơ học cung cấp bởi động cơ. Nó bao gồm một bộ phận các bộ phận di chuyển và cố định được bọc trong nhà. Các thành phần làm việc cùng nhau để tạo ra chuyển động tương đối giữa các từ trường và điện trường, do đó tạo ra điện.

 

(A) Stator - Đây là thành phần cố định. Nó chứa một bộ dây dẫn điện bị ruy băng trong lõi sắt.

 

(B) Rotor / Armature - Đây là thành phần di chuyển tạo ra trường quay từ bất kỳ một trong ba cách sau:

 

(I) Bằng cách khởi tạo - Đây được gọi là máy phát điện không chổi than và thường được sử dụng trong máy phát điện lớn.

(Ii) Bằng nam châm vĩnh cửu - Điều này phổ biến ở các máy  phát điện nhỏ.

(Iii) Bằng cách sử dụng một exciter - Một exciter là một nguồn nhỏ của dòng điện trực tiếp (DC) mà energizes rotor thông qua một lắp ráp tiến hành vòng và bàn chải.

 

Rôto tạo ra một từ trường chuyển động xung quanh stator, gây ra sự khác biệt điện áp giữa các cuộn dây của stator. Điều này tạo ra dòng điện xoay chiều (AC) của máy phát.

 

Sau đây là các yếu tố mà bạn cần lưu ý trong khi đánh giá các máy phát điện của máy phát điện:

 

(A) Vỏ bằng kim loại và nhựa - Thiết kế toàn bộ kim loại đảm bảo độ bền của thiết bị phát điện. Vỏ nhựa bị biến dạng theo thời gian và làm cho các bộ phận chuyển động của máy phát điện được phơi ra. Điều này làm tăng sự hao mòn và quan trọng hơn, là gây nguy hiểm cho người dùng.

 

(B) Vòng bi lăn và vòng bi kim - Vòng bi lăn được ưa thích và bền hơn.

 

(C) Thiết kế không chổi than - Một máy phát điện mà không sử dụng bàn chải đòi hỏi ít bảo trì hơn và cũng tạo ra nguồn năng lượng sạch hơn.

 

3) Hệ thống nhiên liệu (Fuel System)

Bình chứa nhiên liệu thường có công suất đủ để giữ cho máy phát hoạt động bình thường từ 6 đến 8 giờ. Trong trường hợp các đơn vị máy phát điện nhỏ, bình nhiên liệu là một phần cơ sở trượt của máy phát điện hoặc được gắn trên đầu máy phát. Đối với các ứng dụng thương mại, có thể cần lắp và lắp một bình nhiên liệu bên ngoài.

Các tính năng chung của hệ thống nhiên liệu bao gồm:

 

(A) Đường ống dẫn từ bình nhiên liệu đến động cơ - Đường cung cấp hướng nhiên liệu từ bể đến động cơ và đường trở về chỉ đạo nhiên liệu từ động cơ đến bồn chứa.

 

(B) Ống thông khí cho bồn chứa nhiên liệu - Bồn chứa nhiên liệu có ống thông gió để ngăn ngừa sự gia tăng áp suất hoặc chân không trong quá trình bơm và thoát nước của bể. Khi bạn nạp đầy bình nhiên liệu, đảm bảo tiếp xúc kim loại với kim loại giữa vòi phun và bình nhiên liệu để tránh tia lửa.

 

(C) Kết nối tràn từ bình nhiên liệu đến ống thoát nước - Điều này là cần thiết để bất kỳ đợt tràn nào trong quá trình bơm lại không làm đổ chất lỏng trên bộ máy phát điện.

 

(D) Bơm nhiên liệu - Nhiên liệu này chuyển nhiên liệu từ bể chứa chính sang bể chứa ngày. Bơm nhiên liệu thường hoạt động bằng điện.

 

Xem tiếp - Cấu tạo của máy phát điện và Cách bảo quản máy phát điện khi dùng ( Phần 2)

Đăng kí nhận khuyến mãi

liên hệ mua máy phát điện nhật cũ

0909 153 183